Nếu thường xuyên di chuyển trên đường cao tốc, bạn sẽ thấy 1 điều khá thú vị: đường cao tốc không có đèn đường, chỉ duy nhất những chỗ giao cắt, cầu vượt và trạm thu phí thì ta mới thấy ánh đèn đường quen thuộc. Vì sao lại thế?
Đèn đường không để phục vụ ô tô
Điều này nghe có vẻ như rất nghịch lý, nhưng sự thật lại đúng như vậy. Bạn đã bao giờ nhìn thấy người đi bộ và xe thô trên cao tốc vào ban đêm như trên đường phố chưa? Điều đó rất hiếm khi xảy ra, bởi vì đường cao tốc không cho phép người đi bộ và phương tiện thô sơ, xe máy, máy kéo, xe ba bánh lưu thông.
Việc lắp đặt đèn đường không phải vì sự an toàn và thuận tiện của các phương tiện (vì xe có đèn pha), mà vì sự an toàn và thuận tiện của các phương tiện phi cơ giới và người đi bộ. Chức năng phục vụ của đường cao tốc và đường đô thị là khác nhau. Đường đô thị không chỉ có xe cộ mà còn có cả phương tiện thô sơ và người đi bộ nên phải có đèn đường. Đường cao tốc là con đường ngoại thành nối thành phố với thành phố, ít phương tiện thô sơ và người đi bộ. Do đó, đèn đường là không cần thiết. Thay vào đó, hệ thống vạch kẻ đường và các tấm phản quang sẽ hiển thị rõ phần đường của bạn.
Những trụ đèn cao áp thường được đặt cách nhau khoảng 50 mét, nên khả năng chiếu sáng của chúng sẽ không đồng đều, có chỗ sáng, có chỗ lại tối hơn. Đối với người điều khiển phương tiện tốc độ cao, sự xen kẽ ánh sáng và bóng râm này có thể gây ra ảo ảnh, rất nguy hiểm. Ngoài ra, nó có thể nhanh chóng gây mỏi mắt. Hơn nữa, độ chiếu sáng của đèn đường kém, ánh sáng phân tán sẽ khiến người lái xe đường dài bị chói mắt, gây nguy hiểm cho việc lái xe.
Một yếu tố quan trọng khác là chi phí lắp đặt, vận hành và bảo dưỡng, sửa chữa. Việc lắp đèn cho hàng nghìn kilômét đường cao tốc là rất tốn tiền. Hơn nữa khi về đêm, lượng xe chạy trên cao tốc là ít hơn nhiều so với xe chạy trong thành phố. Do đó, 1 hệ thống vạch kẻ đường, biển báo và tấm phản quang đúng tiêu chuẩn là giải pháp toàn vẹn hơn nhiều.